#nguontinviet

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam và Pháp - Nhân Dân

@ nguontinviet.com


NDĐT - Hai nền kinh tế Việt Nam và Pháp đều có nhiều thế mạnh và tiềm năng riêng, rất hấp dẫn cũng như thuận lợi cho việc mở rộng hợp tác trong thời gian tới. Đây là nhận định chung của lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước đưa ra tại Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tại Paris ngày 23-9.




Tham dự Diễn đàn "Gặp gỡ Việt Nam" có hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam và gần 100 doanh nghiệp Pháp, tập trung thảo luận cơ hội hợp tác trong tất cả các kinh vực Việt Nam đang rất cần phát triển và Pháp có thế mạnh.


Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại Pháp (UBIFRANCE), Chủ tịch Cơ quan xúc tiến đầu tư của Pháp (AFII), bà Muriel Penicaud khẳng định, Việt Nam là một trong những ưu tiên lớn của các doanh nghiệp Pháp trong xuất nhập khẩu và đầu tư.


Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc và đã tăng gấp năm lần từ năm 2002 đến năm 2013. GDP tính theo đầu người từ 2009 đến 2013 đã tăng hơn 1.000 USD/người. "Điều đó chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đã phát triển năng động và được thể hiện qua mức tiêu dùng ngày càng tăng của người dân", bà Muriel Penicaud nói.


"Pháp có những tập đoàn hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực. Ngay cả các công ty vừa và nhỏ của Pháp cũng đã rất tích cực đầu tư ra nước ngoài trong đó có Việt Nam, thông qua hình thức đối tác và chuyển giao công nghệ", bà Muriel Penicaud nói .


Mặc dù quan hệ kinh tế giữa hai nước phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước. Thực tế mức đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Pháp còn ở mức thấp. Việt Nam hiện là thị trường có 90 triệu dân và là cửa ngõ cho cộng đồng kinh tế vào thị trường ASEAN với hơn 500 triệu dân. Với sự phát triển năng động của Việt Nam, Pháp chưa phải là nhà đầu tư lớn nhất. Mục tiêu của Pháp là tăng thị phần xuất khẩu sang Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, dược phẩm.


Đề cập đến tiềm năng hợp tác trong thời gian tới, bà Muriel Penicaud cho rằng Pháp có thế mạnh về năng lượng và phát triển cơ sở hạ tầng, rồi đến chế biến nông sản và dược phẩm nên hai bên có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ.


Bà cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào Pháp: "UBIFRANCE sẽ có hỗ trợ tích cực để các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động có hiệu quả tại Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam được chào đón khi đến đầu tư tại Pháp. Đến đầu tư tại đây, các bạn sẽ thấy Pháp có cơ sở hạ tầng rất tốt với dân cư có nhu cầu tiêu dùng cao. Pháp cũng đạt trình độ cao về nghiên cứu và phát triển công nghệ. Pháp đồng thời cũng là cửa ngõ để vào châu Âu và từ đây cũng có thể tiếp cận các thị trường châu Phi và Trung Đông".


Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Việt Nam đang phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để đáp ứng tốc độ phát triển. Bên cạnh đó, lĩnh vực năng lượng tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP. "Chúng tôi mong các nhà đầu tư Pháp quan tâm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Các lĩnh vực gồm: chế biến nông sản, thực phẩm, da giày, dệt may, điện tử dân dụng cũng cần có sự tham gia của các nhà đầu tư Pháp để có những sản phẩm chất lượng cao xuất khẩu sang thị trường châu Âu".


Quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước đã được nâng lên thành đối tác chiến lược. Do đó, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bày tỏ hy vọng rằng, Diễn đàn "Gặp gỡ Việt Nam" là dịp để doanh nghiệp hai nước thảo luận các cách thức hợp tác hiệu quả, để từ đó góp phần mở ra một chương mới trong quan hệ kinh tế và thương mại Việt Nam - Pháp.


Trong các cuộc hội thảo hay diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức tại Pháp trong thời gian gần đây, đại diện Sứ quán Việt Nam tại Pháp đã giới thiệu về Việt Nam, một thị trường đầy tiềm năng và có thêm nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Pháp. Trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, hai nước đều mong muốn phát triển một giai đoạn hợp tác mới, gần gũi hơn và hiệu quả hơn phù hợp tiềm năng của mỗi nước.


"Chính phủ Việt Nam và Pháp đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước", Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng nói khi đề cập những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu và Pháp có nhiều kinh nghiệm thành công như năng lượng tái tạo, công nghiệp dược, dịch vụ hay chế biến nông sản.


Theo Đại sứ Dương Chí Dũng, trong quan hệ đối tác chiến lược, kinh tế là một phần quan trọng để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước vì lợi ích chung của nhân dân Việt Nam và Pháp. "Chính các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam là nhân tố quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng gắn bó và hiệu quả hơn", Đại sứ Dương Chí Dũng khẳng định.


Diễn đàn doanh nghiệp lần này tập trung vào hai chuyên đề chính: "Cơ hội giao thương trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và năng lượng ở Việt Nam" và "Cơ hội giao thương trong lĩnh vực công nghiệp (nông nghiệp - thực phẩm, cơ khí, nhựa, dược phẩm, dệt...) tại Việt Nam".


Phía Việt Nam giới thiệu phát triển kinh tế, nhu cầu của các doanh nghiệp đối với các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cũng như những tiềm năng kinh doanh đối với các doanh nghiệp Pháp. Phía Pháp trong đó có đại diện UBIFRANCE Việt Nam đề cập đến cách tiếp cận thị trường Việt Nam và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Pháp.


Ông Marc Cagnard, Trưởng đại diện UBIFRANCE tại Việt Nam nhận định rằng, cơ hội có rất nhiều cho các doanh nghiệp Pháp vì có thể đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng hay môi trường. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh sẽ mở ra nhiều khả năng hợp tác mới như viễn thông, dịch vụ chăm sóc sức khỏe.


Theo bà Catherine Galtier, Tổng giám đốc Công ty môi trường APB, vấn đề môi trường là mối quan tâm của tất cả các doanh nghiệp Pháp cũng như Việt Nam. Bà nói: "Tôi cho rằng, để kinh doanh ở Việt Nam thành công thì cần phải có sự đam mê, biết chấp nhận, hiểu đối tác của mình, tìm hiểu văn hóa của nước sở tại rất quan trọng. Chúng tôi là doanh nghiệp Pháp đến kinh doanh tại Việt Nam, ngoài việc hiểu về văn hóa còn phải hiểu về sự mong đợi của khách hàng ở nước sở tại là gì. Việt Nam là đất nước năng động, với những cơ hội lớn và tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm những ai muốn tìm hiểu làm ăn tại Việt Nam".


Còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Pháp là thị trường cầu nối sang châu Âu nên cơ hội rất nhiều và nếu có quyết tâm thì thành công như nhận định của ông Phan Văn Thường, Giám đốc Công ty cổ phần chế biến thực phẩm G.O.C. Dù mới chỉ tiếp cận thị trường Pháp từ năm 2013, ông cho rằng: "Bản thân các doanh nghiệp phải rất cố gắng, cần phải đổi mới để có sản phẩm chất lượng cao, có uy tín thì đương nhiên sẽ thu hút các doang nghiệp và người tiêu dùng Pháp. Vấn đề quan trọng là chúng ta, những doanh nghiệp Việt Nam, có làm được điều này hay không".


Việt Nam và EU dự kiến ký Hiệp định Thương mại tự do với EU vào cuối năm nay vì vậy diễn đàn này giúp các doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị tốt để tận dụng những cơ hội sắp đến. Ngược lại, phía Pháp có thể tiếp cận các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang có nhu cầu đổi mới công nghệ để tạo ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường EU.





Đăng ký: Bài đăng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

  • - VN-Index: 1.050,3 điểm (-0,5%) - HNX-Index: 211,2 điểm (-0,8%) - UPCoM-Index: 72,5 điểm (-0,3%) *Nhận định* Thị trường chứng khoán Việt Nam...
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2023 và sẽ hồi phục lên 5,4% và 6% trong năm 2024-2025. Tuy n...
  • *Một người đàn ông Ấn Độ được truyền thông Ấn Độ mệnh danh là 'người ăn xin giàu nhất thế giới' vì sở hữu số tài sản trị giá hơn 1 triệu USD nhờ nghề ăn...
  • Bạn sẽ bị loại nho có hình dáng độc đáo này gây ấn tượng ngay từ lần đầu trông thấy chúng 🍇🍇 🍇🍇🍇Vẻ ngoài kì lạ như những ngón tay 🖐🖐🖐cùng hương v...
  • Thu giá?
  • Hạt giống cây lạc tiên hoa tía - Passiflora incarnata http://ift.tt/1L6Znff via Tumblr http://ift.tt/1N7VhnK
  • Hình ảnh những tài tử Hollywood cá tính và quyến rũ trong bộ đồ da, cưỡi moto phân khối lớn đã trở thành biểu tượng cho sự sành điệu. Nét cá tính, bụi bặm...
  • My Corner Office là một nền tảng mạng xã hội sẽ sớm xuất hiện, nơi mà những công ty có thể sử dụng để tham gia, động viên và khen thưởng các nhân viên của ...

Search