#nguontinviet

Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Trung Quốc thay đổi thị trường smartphone như thế nào? - Dân Trí




Trở lại năm 2012, người tiêu dùng chỉ cần thực hiện một bước so sánh rất đơn giản rằng: với số tiền bỏ ra gấp đôi, chiếc điện thoại bạn mua về cũng có chất lượng cao cấp đôi.


Tuy nhiên, sự xuất hiện của hãng sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc Xiaomi đã khiến thị trường thay đổi, và sự khác biệt lớn nhất giữa smartphone giá rẻ và cao cấp… là ở giá bán.


Chiếc điện thoại Xiaomi Mi 3 đang được hãng di động mới nổi bán với giá chỉ bằng1/2 so với sản phẩm Galaxy S5 của Samsung, nhưng lại sở hữu gần như đầy đủ các tính năng cao cấp tương tự. Thậm chí, Xiaomi M3 tỏ ra vượt trội so với Galaxy S5 ở một số yếu tố, như màn hình sắc nét hơn, thời gian chờ lâu hơn. Rõ ràng, với những người dùng không quan tâm tới thương hiệu thì với giá tiền rẻ hơn gần 1/3, Mi 3 là một sự lựa chọn.


Trung Quốc đã thay đổi thị trường smartphone như thế nào?


Xiaomi đã làm thay đổi thị trường smartphone với những chiếc điện thoại cấu hình mạnh mẽ nhưng giá bán chỉ bằng 1/2-1/3 so với các hãng di động lớn.


Có thể thấy thị trường di động đã thay đổi rất nhiều kể từ khi các hãng sản xuất đến từ Trung Quốc tấn công thị trường này thay vì chỉ là nhà sản xuất hợp đồng cho các ông lớn, đặc biệt là Apple.


Hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Samsung đã ghi nhận những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên khi trong quý II vừa qua, Xiaomi đã vượt qua Samsung trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung Quốc. Vị trí thống lĩnh thị trường này từng thuộc về Samsung trong 2 năm qua.


Tuy vậy, để chinh phục thị trường Bắc Mỹ không phải là điều đơn giản đối với các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Xiaomi quyết định không bán dòng smartphone Mi đang rất thành công của mình tại thị trường Mỹ trong tương lai gần. Tờ thời báo Time (Mỹ) cho rằng nếu Xiaomi quyết định “quyết chiến” tại mảnh đất màu mỡ này thì đây sẽ là một gáo nước lạnh vào cuộc chiến bản quyền giữa những ông lớn di động, điển hình là Apple, Samsung, bởi chắc chắn người tiêu dùng Mỹ sẽ nghĩ lại với việc bỏ ra 650 USD để mua smartphone.


Time cho rằng Xiaomi và các hãng di động Trung Quốc, như Lenovo, Huawei và Yulong sẽ làm rúng động ngành công nghiệp di động trong vài năm tới cho tới khi các nhà sản xuất smartphone phải thích ứng để đưa ra thị trường sản phẩm cấu hình mạnh mẽ nhưng giá bán rẻ hơn nhiều so với hiện tại.


Tuy nhiên, phản ứng của “đại gia cứng đầu” Apple là một điều khó đoán trước. Liệu Apple có kiện Xiaomi vi phạm bản quyền công nghệ giống như cách hãng này “hành xử” với Samsung? Và, liệu các hãng sản xuất Mỹ có chấp nhận giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc về giá bán. Thời báo Time đặt câu hỏi liệu sự đe doạ từ các thương hiệu Trung Quốc có “giúp ích” gì cho người tiêu dùng Mỹ bởi họ đang phải chịu sự ép buộc của các nhà mạng lớn khi phải đăng ký thuê dịch vụ khi mua điện thoại.


Time tỏ ra hứng thú khi gọi Apple sẽ sớm trở thành kẻ thua cuộc. Apple vẫn luôn từ chối sản xuất điện thoại giá rẻ, và Xiaomi dường như đã chứng minh sự thành công trong lựa chọn của mình. Apple dường như đã sai lầm khi không bao giờ bước vào cuộc đua về cấu hình, và đã tự chấp nhận lùi bước trước Samsung trong nhiều năm qua. Apple không bán smartphone với các tính năng mạnh mẽ về độ phân giải camera, CPU nhưng hãng này chú trọng vào thiết kế, và đó là sức hấp dẫn từ những điều bí mật của Apple.


Dù vậy, cuộc đua trên thị trường smartphone vẫn còn chưa ngã ngũ khi Xiaomi chưa tiến vào thị trường Mỹ. Câu trả lời của những kẻ thành bại sẽ được phân định theo thời gian.


Khôi Linh





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

  • - VN-Index: 1.050,3 điểm (-0,5%) - HNX-Index: 211,2 điểm (-0,8%) - UPCoM-Index: 72,5 điểm (-0,3%) *Nhận định* Thị trường chứng khoán Việt Nam...
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2023 và sẽ hồi phục lên 5,4% và 6% trong năm 2024-2025. Tuy n...
  • *Một người đàn ông Ấn Độ được truyền thông Ấn Độ mệnh danh là 'người ăn xin giàu nhất thế giới' vì sở hữu số tài sản trị giá hơn 1 triệu USD nhờ nghề ăn...
  • Bạn sẽ bị loại nho có hình dáng độc đáo này gây ấn tượng ngay từ lần đầu trông thấy chúng 🍇🍇 🍇🍇🍇Vẻ ngoài kì lạ như những ngón tay 🖐🖐🖐cùng hương v...
  • Thu giá?
  • Hạt giống cây lạc tiên hoa tía - Passiflora incarnata http://ift.tt/1L6Znff via Tumblr http://ift.tt/1N7VhnK
  • Hình ảnh những tài tử Hollywood cá tính và quyến rũ trong bộ đồ da, cưỡi moto phân khối lớn đã trở thành biểu tượng cho sự sành điệu. Nét cá tính, bụi bặm...
  • My Corner Office là một nền tảng mạng xã hội sẽ sớm xuất hiện, nơi mà những công ty có thể sử dụng để tham gia, động viên và khen thưởng các nhân viên của ...

Search