#nguontinviet

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Ngân hàng Việt chạy đua xuất ngoại 'kiếm cơm' - Zing News

@ nguontinviet.com


Sau khi được Ngân hàng (NH) Nhà nước chấp thuận thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cho biết, đang tiến hành các bước kế tiếp để văn phòng đại diện này có thể đi vào hoạt động từ tháng 12/2014.


Tăng sức cạnh tranh


Myanmar đang là mảnh đất màu mỡ cho hoạt động kinh doanh, sau khi nước này mở cửa đầu tư. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) Việt sang đầu tư tại nước này, là cơ hội cho các ngân hàng thương mại xuất ngoại để phục vụ DN Việt và DN bản địa…












HDBank sẽ mở văn phòng đại diện tại Myanmar vào cuối năm nay.



HDBank sẽ mở văn phòng đại diện tại Myanmar vào cuối năm nay.



Trước đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là đơn vị tiên phong mở chi nhánh ở thị trường Myanmar từ đầu năm 2010. Đến năm 2012, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng được Chính phủ Myanmar cấp giấy phép thành lập văn phòng và bắt đầu hoạt động từ năm 2013. Vietinbank cho biết đang nỗ lực để thành lập một ngân hàng con tại Myanmar ngay khi chính phủ nước này có chính sách mở cửa cho ngân hàng nước ngoài hoạt động.


Xu hướng mở chi nhánh ở nước ngoài cũng được nhiều ngân hàng thương mại khác tại Việt Nam triển khai, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các khách hàng là những DN đang hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Từ rất sớm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã mở chi nhánh tại Lào (năm 2008) và Campuchia (từ năm 2009). Sau nhiều năm hoạt động, đến nay hệ thống của Sacombank ở nước ngoài gồm 1 chi nhánh, 2 quầy giao dịch tại Thủ đô Viêng Chăn. Đến năm 2011, Sacombank chuyển đổi chi nhánh tại Campuchia thành ngân hàng con 100% vốn của ngân hàng và có 7 chi nhánh tại Thủ đô Phnôm Pênh cùng các tỉnh trọng điểm. Các ngân hàng khác như BIDV, Vietinbank, SHB... đều đã có văn phòng và chi nhánh tại Lào, Campuchia.


Đến tháng 9/2011, Vietinbank trở thành ngân hàng Việt đầu tiên vươn hệ thống của mình sang Đức, khi mở chi nhánh tại TP Frankfurt (Đức) và sau đó là thêm nhiều chi nhánh tại các TP khác trên thế giới. Lãnh đạo Vietinbank cho biết, đến nay mạng lưới hoạt động ở nước ngoài của ngân hàng này gồm 2 chi nhánh tại Đức (Frankfurt và Berlin), 1 chi nhánh và 1 phòng giao dịch tại Lào và 1 văn phòng đại diện tại Myanmar.


“Sau hơn 2 năm, đến nay chi nhánh ở Đức đã hoạt động một cách bài bản, theo tiêu chuẩn của một ngân hàng thương mại hiện đại cả về thể chế, nhân sự, công nghệ và cơ sở vật chất tại một thị trường đã phát triển”, lãnh đạo Vietinbank chia sẻ.


Tại Lào, chi nhánh của Vietinbank cũng đạt kết quả khả quan. Tính đến cuối năm 2013, vốn điều lệ của Vietinbank chi nhánh Lào đạt 22 triệu USD, dư nợ đạt 50,4 triệu USD, tăng 104,9% so với năm trước. Tổng tài sản hơn 80,2 triệu USD, lợi nhuận 1,1 triệu USD. Dự kiến cuối năm nay, chi nhánh tại Lào sẽ nâng cấp lên thành ngân hàng con và Vietinbank đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục cuối cùng.


Gặp khó về luật pháp, thông lệ thị trường


Theo ông Phan Huy Khang, tổng giám đốc Sacombank, không phải đến khi tình hình kinh tế trong nước khó khăn, tín dụng tăng trưởng thấp, ngân hàng mới tìm đường ra nước ngoài. Việc mở rộng mạng lưới các chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài nằm trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng, nhằm tăng sự hiện diện, tăng tính cạnh tranh và phục vụ khách hàng là các DN Việt ở nước sở tại tốt hơn. Dù vậy, ở thị trường nước ngoài, NH cũng phải cạnh tranh với NH bản địa, ngân hàng nước ngoài đặt tại nước bản địa và cả những ngân hàng Việt đang hoạt động tại đây.


“Việc mở rộng thị trường ra nước ngoài là xu hướng tất yếu của các ngân hàng thương mại Việt Nam, giúp ngân hàng có năng lực thực sự tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, khách hàng, phân tán rủi ro, học hỏi các kinh nghiệm quản trị DN, quản lý rủi ro…”, đại diện Vietinbank nhận xét.


TS Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính, trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng việc các ngân hàng Việt Nam mở rộng mạng lưới ở các thị trường ngoại như Lào, Campuchia, Myanmar… nhằm tăng tiện lợi trong thanh toán, dịch vụ cho khách hàng và DN Việt đang đầu tư ở các thị trường này. Hoạt động này, giống như ngân hàng các nước Nhật, Hàn Quốc vào Việt Nam, để hỗ trợ DN nước họ đầu tư sản xuất kinh doanh ở Việt Nam.


“Chúng ta hình dung Myanmar đang giống như các nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào Việt Nam thời kỳ bùng nổ đầu tư, là môi trường hấp dẫn vốn ngoại. Đây đang là giai đoạn tăng trưởng của Myanmar, các DN, ngân hàng có thể tận dụng để phát triển hoạt động đầu tư, kinh doanh. Dù vậy, tính ổn định về chính trị của Myanmar không bằng Việt Nam, chưa kể hệ thống pháp luật chưa phát triển hoàn thiện…”, TS Lê Đạt Chí nhận xét.



Phải kiểm soát dòng tiền


Theo TS Lê Đạt Chí, một điều cần lưu ý là khi các ngân hàng đầu tư ra nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước cần phải kiểm soát dòng tiền, sức khỏe tài chính để phòng ngừa rủi ro.


Hơn nữa, ngân hàng Việt ra nước ngoài cần cải thiện hệ thống quản trị rủi ro, nâng cao tiềm lực tài chính… nếu không sẽ khó cạnh tranh được với các ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại nước sở tại, một chuyên gia kinh tế nhận xét.




Cầu dài khoảng 100 m, rộng chừng 1,5 m được ghép bằng gỗ, tre nứa, chằng buộc bằng đủ thứ sợi thép và có cả lốp xe đạp.


Theo thống kê mới nhất của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP), Việt Nam lọt vào nhóm 11 nước có môi trường hòa bình nhất trên hành tinh.


Theo trang AS, Real gặp bế tắc khi đàm phán gia hạn hợp đồng với Khedira. Đây là lý do khiến CLB sẵn sàng bán anh với giá 8 triệu bảng để tránh trường hợp mất trắng vào mùa hè tới.




Đăng ký: Bài đăng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

  • - VN-Index: 1.050,3 điểm (-0,5%) - HNX-Index: 211,2 điểm (-0,8%) - UPCoM-Index: 72,5 điểm (-0,3%) *Nhận định* Thị trường chứng khoán Việt Nam...
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2023 và sẽ hồi phục lên 5,4% và 6% trong năm 2024-2025. Tuy n...
  • *Một người đàn ông Ấn Độ được truyền thông Ấn Độ mệnh danh là 'người ăn xin giàu nhất thế giới' vì sở hữu số tài sản trị giá hơn 1 triệu USD nhờ nghề ăn...
  • Bạn sẽ bị loại nho có hình dáng độc đáo này gây ấn tượng ngay từ lần đầu trông thấy chúng 🍇🍇 🍇🍇🍇Vẻ ngoài kì lạ như những ngón tay 🖐🖐🖐cùng hương v...
  • Thu giá?
  • Hạt giống cây lạc tiên hoa tía - Passiflora incarnata http://ift.tt/1L6Znff via Tumblr http://ift.tt/1N7VhnK
  • Hình ảnh những tài tử Hollywood cá tính và quyến rũ trong bộ đồ da, cưỡi moto phân khối lớn đã trở thành biểu tượng cho sự sành điệu. Nét cá tính, bụi bặm...
  • My Corner Office là một nền tảng mạng xã hội sẽ sớm xuất hiện, nơi mà những công ty có thể sử dụng để tham gia, động viên và khen thưởng các nhân viên của ...

Search