#nguontinviet

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

“Căng như dây đàn” thị trường sedan cỡ nhỏ - VnEconomy



Tính từ sau thời điểm Toyota Việt Nam ra mắt Vios mới, phân khúc này sẽ có sự góp mặt của rất nhiều mẫu xe và đều đến từ các thương hiệu lớn




Sedan cỡ nhỏ là một trong những phân khúc hấp dẫn nhất tại thị trường ôtô Việt Nam từ nhiều năm qua với tổng mức sản lượng bán hàng cộng lại từ tất cả các hãng xe luôn vượt trội so với các phân khúc khác. Vì vậy, càng dễ hiểu khi các hãng xe lớn luôn tập trung cho phân khúc này với việc thay thế liên tục các phiên bản mới, hoặc chí ít là bổ sung một vài chi tiết đủ để gọi là nâng cấp.

Tính từ sau thời điểm Toyota Việt Nam ra mắt Vios mới vào ngày 18/3/2014, phân khúc này sẽ có sự góp mặt của rất nhiều mẫu xe và đều đến từ các thương hiệu lớn, gồm Honda City, Ford Fiesta, Nissan Sunny, Chevrolet Aveo, Kia Rio hay Hyundai Accent.


Trong đó, đáng chú ý là những cái tên đình đám Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta và Nissan Sunny. Bộ tứ đình đám này luôn tạo nên cuộc đua gay cấn nhất trên thị trường ôtô Việt Nam.


Nếu như trước đây, Vios hầu như chỉ một mình một chợ thì sau khi hãng xe Mỹ đưa Fiesta về nước hồi đầu năm 2011, áp lực cạnh tranh ngày càng rõ nét.


Điểm giúp Fiesta trở thành một đối trọng thực sự với Vios là việc sở hữu những thiết kế đột phá cùng các công nghệ thời thượng nhất của hãng xe Mỹ. Fiesta chính là một trong những mẫu xe đầu tiên hưởng lợi từ chiến lược One Ford do CEO Alan Mulally khởi xướng và áp dụng. Đây cũng đồng thời là thế mạnh để bù đắp cho điểm yếu cố hữu của Fiesta là không gian nội thất chật hơn và thói quen lựa chọn thương hiệu yếu hơn từ người tiêu dùng.


Tháng 6/2013, Honda tung ra thị trường mẫu xe City. Đây được xem là bước đột phá thứ hai của hãng xe Nhật Bản trong lĩnh vực ôtô tại thị trường Việt Nam, trước đó là mẫu xe CR-V.


Tại Việt Nam, Honda vẫn là thương hiệu được đánh giá cao về độ tin cậy, tính năng lái và độ bền của xe. Do đó, cùng với thiết kế và các tính năng mới, City dường như đã khiến đối thủ đồng hương Nissan Sunny đã phải bất ngờ hoãn công bố giá bán để điều chỉnh lại.


Nhưng như câu chuyện "tái ông thất mã", chính việc Nissan nhanh nhạy hoãn và xây dựng lại giá bán thấp hơn khá nhiều so với kế hoạch ban đầu lại góp phần giúp Sunny trở thành một đối thủ sừng sỏ trong phân khúc.


Và nếu nói là coi thường đối thủ thì không đúng, song chính việc Toyota chậm ra mắt Vios thế hệ mới đến cả năm trời đã giúp cuộc cạnh tranh tại phân khúc này trở nên thú vị.


Chỉ xét thuần túy về công nghệ và hệ truyền động thì phải thừa nhận Vios chưa thực sự “hot” như đối thủ. Song đổi lại, sức hấp dẫn của thương hiệu và giá trị kinh tế khi sử dụng chính là một thế mạnh sẵn có của Toyota Vios.


Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng thể hiện khá rõ sức nóng trong cuộc đua tứ mã. Cụ thể, mức sản lượng bán hàng của Vios (thế hệ trước) trong 2 tháng đầu năm nay đạt 367 chiếc, City đạt 649 chiếc, Fiesta đạt 190 chiếc và Nissan Sunny đạt 208 chiếc.


Có thể nhận thấy, các hãng xe luôn xác định khá rõ ràng về những sở trưởng và sở đoản của mình để “lách” vào khe hẹp chứ không đối đầu trực tiếp trên mọi khía cạnh với đối thủ. Chính điều này đã tạo nên thế cân bằng kẻ tám lạng, người nửa cân cho phân khúc sedan cỡ nhỏ.


Chẳng hạn, Chevrolet Aveo là mẫu xe đuối hơn về công nghệ và hệ truyền động song mức giá bán lại hời nhất trong phân khúc. Hãng xe Mỹ cũng xác định rất rõ mục tiêu hướng tới là khách hàng ở các vùng ngoại ô và nông thôn. Vì vậy, sức mua đối với mẫu xe này thậm chí còn vượt qua một vài đối thủ khác trên thị trường.


Hay sự lựa chọn của đa số người tiêu dùng đối với Kia Rio không phải vì độ bền của xe, độ tin cậy của thương hiệu mà đơn giản là khi so với đối thủ, Rio (và nhiều mẫu xe Kia khác) luôn hấp dẫn về thiết kế, các tính năng đời mới trang bị trên xe đầy đủ và phong phú hơn.





















































Sản lượng bán hàng 2 tháng 2014 của các mẫu sedan cỡ nhỏ
Stt Loại xe Sản lượng (chiếc) Giá bán (triệu đồng)
1 Chevrolet Aveo 130 439 - 472
2 Honda City 649 550 - 590
3 Ford Fiesta 190 549 - 659
4 Kia Rio 25 610
5 Nissan Sunny 208 483 - 588
6 Toyota Vios 367 529 - 612
Nguồn: VAMA


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

  • - VN-Index: 1.050,3 điểm (-0,5%) - HNX-Index: 211,2 điểm (-0,8%) - UPCoM-Index: 72,5 điểm (-0,3%) *Nhận định* Thị trường chứng khoán Việt Nam...
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2023 và sẽ hồi phục lên 5,4% và 6% trong năm 2024-2025. Tuy n...
  • *Một người đàn ông Ấn Độ được truyền thông Ấn Độ mệnh danh là 'người ăn xin giàu nhất thế giới' vì sở hữu số tài sản trị giá hơn 1 triệu USD nhờ nghề ăn...
  • Bạn sẽ bị loại nho có hình dáng độc đáo này gây ấn tượng ngay từ lần đầu trông thấy chúng 🍇🍇 🍇🍇🍇Vẻ ngoài kì lạ như những ngón tay 🖐🖐🖐cùng hương v...
  • Thu giá?
  • Hạt giống cây lạc tiên hoa tía - Passiflora incarnata http://ift.tt/1L6Znff via Tumblr http://ift.tt/1N7VhnK
  • Hình ảnh những tài tử Hollywood cá tính và quyến rũ trong bộ đồ da, cưỡi moto phân khối lớn đã trở thành biểu tượng cho sự sành điệu. Nét cá tính, bụi bặm...
  • My Corner Office là một nền tảng mạng xã hội sẽ sớm xuất hiện, nơi mà những công ty có thể sử dụng để tham gia, động viên và khen thưởng các nhân viên của ...

Search